Saturday 21 February 2009

SCHOLARSHIP AND CDD FUTURE...

การที่ไม่กระจายโอกาส ทำให้ได้บุคคลกรน้อยมากที่ได้ทุนไปต่างประเทศ แทนที่เจ็ดพันคน คนที่มากระดับกระทรวง และทำงานสำคัญในการสร้างพลังชุมชนเช่นนี้ นักขับเคลื่อนมวลชนอย่างพวกเราในระบบภาครัฐควรได้รับโอกาสในระดับกระทรวงทบวงกรม การให้การศึกษาเป็รากฐานที่ดี แต่ภูมิปัญญาชาวบ้าน ปราชญ์ และผู้นำชุมชน ที่ชาวพัฒนากรฝึกมากับมือเป็นแสนเป็นล้านคนนั้น พัฒนากรของเรากลับได้รับโอกาสน้อย ในการได้ความรู้ เงินเดือนสวัสดิการ ค่าเบี้ยเลี้ย ค่าใช้จ่าย ที่น้อยนิด หรือมีน้อยคนที่มาสอบภาษาอังกฤษขอรับทุน แต่ปีนี้มากขึ้น ปีต่อไปพวกเราน่าจะสอบกันเอง และทุนแลกเปลี่ยนก็หาองค์กรแลกเปลี่ยนกับต่างประเทศเอง การผลักดันต้องใช้การมีงานที่ชัดเจนของพวกเราในพื้นที่นี่แหละ แสดงให้เห็นเป็นรูปหนัง เสียงผ่านระบบอินเตอรเนท เรียลทาม ให้คนทั่วโลกรู้ว่าเราทำงาน ไม่ใช่ว่าเดินทางรับทุนกันแล้วกลับมาทำให้ภาครัฐได้ผู้รับทุนที่กลับมาใช้ความรู้เพียงแค่เป็นวิทยากรการบรรยายองค์ความรู้ที่ไม่อาจสร้างนวัตกรรมขึ้นใหม่ได้จริง สิ่งที่ได้เรียนรู้มาหากถ่ายทอดไป แล้วไปขัดประโยชน์การเอื้อประโยชน์เพื่อตนและพวกพ้องเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ก็กลายเป็นว่าสิ่งที่เรียนรู้มา ต้องสอน คนที่ได้รับความรู้ไปอีกต่อ แต่ไม่มีผลในการปฎิบัติ เช่น บอกว่า เนี่ยไปเมืองนอกมาขนาดแค่เพื่อนบ้านใกล้เคียงยังมีนวัตกรรมขนาดนี้ วิธีแก้ไขการจำนำข้าวข้าวโพด ช่วยเกษตรกร ต้องใช้ระบบนี้ วิธีแก้ไขการทำแผนไม่ดีต้องทำแบบนี้ ถ่ายทอดไป บ้างเป็นตำราบ้าง กลับมาเขียนรายงานส่งนายตั้งหลายหน้า ปรากฏว่าเข้ากรุราวกับวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกปริญญาโทกระนั้น จะร้องแรกแหกกระเชอ ก็กลัวโดนแป็กทางหน้าที่การงาน เพราะ การเมืองภายในที่ทำให้องค์กรบางประเภทที่ผู้บริหารที่บำนาญไปแล้ว ทำหนังสือออกมาดับอารมณ์ที่ของขึ้นอีกว่า สู้ไปกี่ยุคกี่สมัย ก็กลับมาตายเหมือนเขียดอีก เพราะ พวกการเมืองภายในทั้งหลายยังคงกลับมาสู้วังวนเดิม ต้องการปกครองตนเองโดยลูกหม้อไม่อยากให้เขาเอานกกระสามาเป็นนายพวกกบ พวกกบกลับกินพวกกบกันเอง แทนที่จะกำจัดและแสดงความสุจริตโปร่งใสให้ปรากฏ ก็มัวแต่ปกปิดความจริงกันอยู่เช่นนั้น ให้เขาเอานกกระสาจากที่อื่นมาคอยควบคุมภายใต้ข้อกล่าวหาว่า ไม่่มีการบริหารปกครองที่ดี ไม่สุจริต โปร่งใส แปลกแท้ การมีหลักฐานป้องกันตนว่าฉันโปร่งฉันสุจริตให้เขาเห็นประจักษ์ว่า ไม่มีมาเฟีย ไม่มีการกันส่วน สามสิบ หรือสิบเปอรเซ็นเพื่อมาเป็นกองกลางหรือเงินพิเศษ เพราะโดนกล่าวหาว่าไม่สามารถเสนอโครงการสู้เอาเม็ดเงินมาจากองค์กรอื่นได้นั้น การที่องค์กรบางที่ไม่อาจอ้างเหตุเร่งด่วนว่าการสร้างคนต้องใช้เงินใช้เวลาในการสร้าง สร้างการมีส่วนร่วม สร้างพลังชุมชน ประชาธิปไตยก็อยู่ใต้อำนาจเผด็จการเหมือนเดิม ชุมชนไม่มีปากเสียงที่เปฌนปากเสียงของตนเองที่แท้จริง เลยสู้ไม่ได้ว่า ไม่ใช่กรณีเร่งด่วนอย่างบางองคกร ที่เขาอ้างว่า การพัฒนาคนต้องผ่านการมีการบริหารการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นหรือความมั่นคงมาก่อนเร่งด่วนกว่าอะไรอย่างนี้ หรือบางองคกรมีรายได้ด้วยตนเองทั้งค่าธรรมเนียมการบริการสารพัดที่ไม่ยอมกระจายหุ้นไปสู่องค์กรมหาชนเด็ดขาด ตราบเท่าที่ยังไม่โปร่งเรื่องความเป็นธรรมของผู้ถือหุ้น กลัวกันไปว่าชาวบ้านตาดำๆไม่ได้ประโยชน์แต่พวกพ้องน้องพี่ที่ซื้อหุ้นหรือได้หุ้นฟรีนั้นจะได้ประโยชน์จากการปันผลผลกำไร


คนที่สามารถในการรับทุนจากภาษีประเทศนั้น บางส่วนมีความละอายขอย้ายไปส่วนวิชาการอย่างเดียวเรื่องบริหารจัดการเบียดบังหรือปันเงินสู่ระบบแปลกๆนั้นไม่ถนัด และไม่แลกกันการที่ต้องมาทำงานแข่งเอาผลงานกับบางกลุ่มที่ได้ประโยขน์โภชนผลจากสารพัดโครงการในรูปแบบต่างๆ คนที่ชอบงานสอนงานมองแบบรอบครอบคลุมวิเคราะหวิจัยวิจารณ์สามารถด้านวิชาการก็มักเป็นเช่นนี้ มักจะสุจริต เบียดบัง ผลประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง ไม่ค่อยทันเขา ดังนั้น พวกที่เอาประโยชน์ในลักษณะทุจริตเบียดบังจึงยังลอยนวลอยู่ในสังคมนี้ ส่วนพวกที่เกิดมามีskillที่ไม่เหมาะกับงานmanageก็มักจะโดนเตะโด่งไปอยู่กับพวกที่ทำให้เปาปุ้นจิ้นที่ศาลไคฟงสงสัยในเหตุผลการจูงใจอยู่นั่นแล้ว ถนัดนักเชียว เรื่องทำให้สุจริตโปร่งใสเนี่ย มันจะตายหรืออย่างไรกับการออกใบเสร็จเพื่อทำบุญมูลนิธิเสียหน่อยเมื่อมาร่วมโครงการกับเราแล้ว มันไม่เสียหน้าหรอก เพราะ เราไม่ได้ทำงานเพื่อนายทุน เราทำงานเพื่อประชาชน เราจ่ายเงินให้ผู้ประกอบการ โรงแรม รถยนต์ที่พัก เครือข่ายประชาชน วิทยากร อาหาร เครื่องดื่ม บริษัททัวส์ สารพัด แล้วเขาจะตอบแทนกลับมาในรูปการบริจาค ก็ต้องโดยเต็มใจ แต่อย่าไปบังคับผูกพันเขา เขาอยากบริจาคก็ให้เขามาบริจาคมีใบเสร็จจากสำนักเลขาองคกรหรือผ่านกองคลังจัดซื้อจัดจ้างชัดเจน องคกรของกระทรวงอื่นเขาทำกันทั้งนั้น เป็นการป้องกันข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตผลประโยชน์เข้าสู่บางกลุ่มบ่งฝ่ายบางพวกร้อยแปด ได้ทุนมาก็มาดูแลบุคคลากรของเราให้ชัดใสโปร่งปรากฏแจ่ม ส่วนที่มากเหลือเฟือยังให้ชุมชนตาดำๆได้อีก เงินโครงการเป็นภาษีของประชาชน ไม่ใช่สิทธิของบุคคลขององค์กรที่จะให้ใครจ่ายใคร นายของทุกองคกร ใครๆก็อยากได้ลูกหม้อคุมกันเอง เงินที่บุคคล องค์กร ผู้ประกอบการเหล่านี้บริจาคกลับคืนมา โดยเรามีใบเสร็จรับไว้ ย่อมเป็นหลักฐานยันความสุจริตขององคกรของเรา อย่างนี้ต่อไปเราอยากเป็นระดับกระทรวงหรือทบวงหรือองคกรอิสสระเหมือนประเทศที่เขาพัฒนาสูงเรื่องคนเรื่องชุมชนอย่างสิงคโปร์มาเลยอย่างนี้ หากผลงานเป็นที่ประจักษ สุจริตโปร่งใส บริหารจัดการดี ใครที่ไหนเขาจะมาปกครองควบคุมเราได้โดยเหตุไม่เป็นธรรม ในเมื่อเราดูแลกันเองได้ สมมุติในอนาคตเป็นไปได้ที่คนขององคกรลูกหม้อขึ้นมาในระดับปลัดกระทรวงก็ยังไหวสำหรับกระทรวงพัฒนาชุมชนใหม่ของเรา ไม่มีหรอก ที่กล่าวหากันว่าเอาเงินมาเก็บเข้ากองกลางเป็นสิบล้านร้อยล้านหรือหักสิบหรือสามสิบเปอรเซ็นจากทุกโครงการ ไม่เป็นความจริง

อย่างนี้พวกที่เขาไปดูสิ่งดีๆจากเมืองนอกมาเขาจะได้กล้าพูดกล้าทำ ไม่ใช่ประกาศเหย็งๆว่ากูยอมใช้ทุนเป็นล้าน จะยอมลาออก เพราะสัญญาผูกพันการใช้ทุนใช้เงินประเทศชาติมันยังคาคออยู่ เลยยังไม่กล้าออก ต้องยอมทำงานใช้ทุนใช้เงินสารพัดโครงการไปก่อน อะไรแบบนี้ หลายคนกลับมาบอกว่า วิธีแก้ปัญหาบ้านเมืองประเทศใกล้บ้านข้างเคียงเราเขาทำสำเร็จกันทั้งนั้น เช่น เรื่องการทุจริตภาครัฐหรือเอกชนรวมหัวกัน ....หวานหมูรู้ทางแก้หมด พูดมากก็กลัวไปขัดขาบางพวก หมดอนาคตโดนแป็กกับจะโดนเล่นงานเรื่องบกพร่องเล็กน้อยแต่สำหรับพวกที่เบียดบังผลประโยชน์ให้กันเองลอยนวลอยู่นั่นแล้ว


ก็หวังว่าผู้รับทุนได้มีมิติใหม่ในอนาคตเพื่อบ้านเมืองของเราต่อไป ประเทศของเราโชคดีเหลือเกินที่มีความสงบร่มเย็นไม่มีการแตกแยกมากมายหลายเผ่าหลายดินแดนไม่มีสงครามกลางเมืองสงครามศาสนาเหมือนบางประเทศที่ผลประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่รุนแรงผลประโยชน์ไม่อาจแบ่งปันให้ผู้ยากไร้หรือภาครัฐมีความเป็นธรรมทั่วถึง ประเทศอื่นมากมายเขาถึงต้องมาขอความรู้จากเมืองของเรา น่าภาคภูมิใจจริงๆ ผู้รับทุนจากต่างชาติไหลมาเทมาไม่ขาดสายเลยนะเนี่ย สงสัยองคกรของเราและชาติของเราต้องเป็นสุดยอดของความรักและความผูกพัน ใครๆก็อยากมา รู้วิธีสร้างคน สร้างพลังชุมชนโดยพัฒนากรของเรา
deligate and participants from many and every countries fly to visit and get knowledge of now how about our empower technicqe and network of community development from our CDD and nation of thailander...we are leader of ASEAN now and will be the top of nation also...nearly future...with fund and scholarship must make high vision and new innovate persons after all projects out bound to fulfill innovate and apply all site seeing and knowledge for clear cut of good governance in our country...on 10 th national economic and political plan thailander...we will get nice green and happiness life...that maybe push about human capital better life into good governance and nice environmence also...we move forward so quick if we have nice stable goverment...that i donot know ...big benefit and big coruption be over or not...although the civil officers get only low income salary difference from company or private salary...realize that...big coruption still be...and forever...no better quality life from income or from tax or donation fund... until now ..it must be happened corruption by policy of organization again and again...right or wrong?????

sugarcane in badluck of scholarship day...









ทุนสร้างสรรค์นวัตกรรมภาครัฐ
เงื่อนไขการรับทุน

ระยะเวลาปฏิบัติราชการหรือปฏิบัตงาน
จะต้องเข้ารับราชการในส่วนราชการที่ ก.พ. กำหนดเป็นระยะเวลา ดังนี้
กรณีปริญญาโท จะต้องปฏิบัติราชการในส่วนราชการที่ ก.พ. กำหนด เป็นระยะเวลา 2 ปี 3 ปี หรือ 4 ปี
กรณีปริญญาเอก จะต้องปฏิบัติราชการในส่วนราชการที่ ก.พ. กำหนด เป็นระยะเวลา 3 ปี 4 ปี 5 ปี หรือ 6 ปี
ทั้ง นี้ ระยะเวลาปฏิบัติราชการหรือปฏิบัติงานส่วนที่เกิน 2 ปี กรณีปริญญาโท และ 3 ปี กรณีปริญญาเอก ขึ้นอยู่กับความตกลงร่วมกันระหว่างสำนักงาน ก.พ. และ ผู้รับทุน
อัตราการจ่ายเงินทุน มีสูตรคำนวณดังนี้
อัตราการจ่ายเงินทุน = 50% x อัตรากลางค่าใช้จ่ายประจำปี* x ระยะเวลาที่ต้องปฏิบัติราชการ

* อัตรากลาง (หมายถึงอัตราค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของ สหรัฐอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลียและ ญี่ปุ่น)


วิธีการจ่ายเงินทุน
จ่าย เป็นเงินก้อนเมื่อทำสัญญาจำนวน 500,000 บาท ส่วนที่เหลือแบ่งจ่ายรายปีตามระยะเวลาการปฏิบัติราชการหรือปฏิบัติงาน โดยคำนึงถึงผลการปฏิบัติงานและความก้าวหน้าของนวัตกรรมที่เสนอในรอบปีที่ ผ่านมา ทั้งนี้ โดยกำหนดสัดส่วนการจ่ายเงินตามผลการประเมินผลความก้าวหน้าของนวัตกรรม ดังนี้
ผลการประเมิน สัดส่วนการจ่ายเงินทุนสำหรับ
แต่ละงวด
ดีเด่น 100%
ดี 75 %
ต่ำกว่าดี 0 %















































http://www.ocsc.go.th/ocsccms/frontweb/view.jsp?categoryID=CAT0001719

http://utcc2.utcc.ac.th/divisions/AcademicAffairs/scholarship/2_operation.htm

การขออนุมัติเข้าศึกษา

เมื่อได้รับการตอบรับเข้าศึกษา (อย่างไม่มีเงื่อนไข) จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศผู้รับทุนต้องติดต่อคณะต้นสังกัด เพื่อพิจารณาความเห็นชอบในเบื้องต้น จากนั้น คณะต้นสังกัดจัดทำบันทึกขออนุมัติให้ผู้รับทุนเดินทางไปศึกษาต่อ และทดลองปฏิบัติงาน 1 เดือน เพื่อพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (กบม.) โดยมีเอกสารแนบบันทึก ดังนี้
  • จดหมายตอบรับการเข้าศึกษา (อย่างไม่มีเงื่อนไข)

  • เอกสารอ้างอิง การจัดลำดับมหาวิทยาลัยที่จะเข้าศึกษา

  • หนังสือรับรองสถานภาพการเป็นนักศึกษาในต่างประเทศ ( I-20)


สัญญารับทุนอุดหนุนการวิจัย

สัญญานี้ทำขึ้น ……………………………………………………………………………….

เมื่อวันที่ ……………………………………...…………………………….ระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวร โดย …………………………………………………………..ซึ่งต่อไปในสัญญานี้เรียกว่า ผู้ให้ทุนฝ่ายหนึ่ง กับ……………………………………………………………….ซึ่งต่อไปในสัญญานี้เรียกว่า ผู้รับทุนอีกฝ่ายหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายตกลงกันมีข้อความดังต่อไปนี้

การให้และรับทุน

ข้อ ๑ ผู้ให้ทุนตกลงให้ทุนอุดหนุนวิจัยแก่ผู้รับทุน เพื่อการวิจัย เรื่อง…...………… ..…………………………………………………………………………………………..………………ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า โครงการวิจัย หรือ “โครงการ” ตามเอกสารแนบหมายเลข ๑ ในวงเงิน…………………บาท(……..………………………………………………….)โดยมีระยะเวลาดำเนินการของโครงการวิจัยไม่เกิน .…….. ปี นับตั้งแต่วันที่ …………………………...………………..ถึงวันที่ ………………………………………………

ข้อ ๒ ผู้ให้ทุนจะจ่ายเงินตามสัญญา ให้กับผู้รับทุนเป็นงวด ๆ ตามกำหนดเวลา และตามระเบียบต่าง ๆ ของผู้ให้ทุน

ผู้รับทุนจะต้องใช้เงินทุนที่ได้รับตามสัญญาเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามสัญญานี้เท่านั้น และจะต้องใช้อย่างประหยัดและเหมาะสม ตามระเบียบการเงิน ฯ ของผู้ให้ทุน ตลอดจนจัดเตรียมหลักฐานการรับเงินและการจ่ายเงินให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อให้ผู้ให้ทุนตรวจสอบได้ และในกรณีที่เกิดปัญหาซึ่งต้องพิจารณาว่าการใช้เงินเพื่อดำเนินการของผู้รับทุนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ ทั้งสองฝ่ายตกลงให้ผู้ให้ทุนเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

ผู้ให้ทุนจะไม่หักเงินทุนอุดหนุนโครงการนี้ เป็นค่าใช้จ่ายทางอ้อมใด ๆ (Indirect or overhead cost) ทั้งสิ้น

หากมีรายได้หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการวิจัย ผู้รับทุนจะต้องรายงานให้ผู้ให้ทุนทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว ตลอดจนบันทึกรายรับดังกล่าวในรายงานการเงินที่เสนอต่อผู้ให้ทุน

หากมีเงินเหลือเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้ว ผู้รับทุนจะต้องคืนเงินที่เหลือพร้อมดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นให้แก่ผู้ให้ทุนภายใน ๖๐ (หกสิบ) วัน นอกจากจะมีหลักฐานเป็นหนังสือว่าได้มีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น

ข้อ ๓ การเบิกจ่ายเงินของผู้รับทุน

. งวดแรก จำนวนร้อยละ ๕๐ เมื่อส่งแบบคำขออนุมัติเบิกเงินพร้อมสัญญาซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการวิจัยคณะ ไปยังงานวิจัย กองบริการการศึกษา

. งวดที่สอง จำนวนร้อยละ ๓๐ เมื่อส่งแบบคำขออนุมัติเบิกเงินพร้อมกับส่งรายงานความก้าวหน้า ครั้งที่ และรายงานค่าใช้จ่ายเงินในงวดแรก ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการวิจัยคณะ ไปยังงานวิจัย กองบริการการศึกษา

. งวดที่สาม จำนวนร้อยละ ๒๐ เมื่อส่งแบบคำขออนุมัติเบิกเงินพร้อมกับส่งร่างรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ และรายงานค่าใช้จ่ายเงินในงวดที่ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการวิจัยคณะ ไปยังงานวิจัย กองบริการการศึกษา

การดำเนินงาน

ข้อ ๔ ผู้รับทุนจะต้องทำงานวิจัยตามโครงการนี้ด้วยความวิริยะอุตสาหะ และรับรองว่าจะไม่นำงานตามโครงการวิจัยบางส่วน หรือทั้งหมดไปให้ผู้อื่นรับช่วง เว้นแต่จะได้ความยินยอมจาก ผู้ให้ทุนเป็นหนังสือก่อน

ข้อ ๕ ผู้รับทุนต้องดำเนินงานตามโครงการในทันที นับแต่วันลงนามในสัญญา ถ้าหากผู้รับทุนมิได้เริ่มดำเนินการภายใน ๓๐ (สามสิบ) วัน นับจากวันดังกล่าว ผู้ให้ทุนมีสิทธิบอกเลิกสัญญา

ผู้รับทุนต้องดำเนินงานตามวิธีการที่เสนอไว้ตามเอกสารหมายเลข ๑ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ หากเกิดอุปสรรคไม่สามารถดำเนินการวิจัยได้ หรือมีความจำเป็นจะต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงแผนงานหรือวิธีการใด ๆ ผู้รับทุนจะต้องแจ้งให้ผู้ให้ทุนทราบเป็นหนังสือภายในกำหนด ๓๐ (สามสิบ) วัน ทั้งนี้ผู้ให้ทุนมีสิทธิที่จะยุติการสนับสนุนทุนวิจัย หรือให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงโครงการได้ตามความเหมาะสม

กรณีไม่สามารถทำการวิจัยตามโครงการให้แล้วเสร็จได้ภายในกำหนดเวลาตามข้อ ๑ ผู้รับทุนต้องแจ้งเหตุผลให้ผู้ให้ทุนทราบเป็นหนังสือและขออนุมัติขยายเวลาก่อนวันสิ้นสุดสัญญาไม่น้อยกว่า ๑๕ (สิบห้า) วัน ทั้งนี้ ผู้ให้ทุนทรงไว้ซึ่งสิทธิที่จะพิจารณาอนุมัติให้ขยายเวลาหรือไม่ก็ได้ โครงการที่ได้รับอนุมัติให้ขยายเวลาได้จะถือเอาวันสุดท้ายของการขยายเวลาเป็นวันกำหนด ส่งผลงาน หากพ้นกำหนดวันส่งผลงานนั้นให้ถือว่าผู้รับทุนส่งผลงานล่าช้า

ข้อ ๖ ผู้รับทุนต้องรับผิดชอบการดำเนินการวิจัย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของ ผู้เกี่ยวข้อง ตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ให้เป็นไปตามจริยธรรมการวิจัย

ข้อ ๗ ผู้รับทุนต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้ให้ทุนหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าไปในสถานที่ทำการของผู้รับทุน หรือสถานที่ที่ทำการวิจัย เพื่อประโยชน์ในการติดตามและประเมินผลการวิจัยตามโครงการได้

ผลงาน

ข้อ ๘ ผู้ให้ทุน ผู้รับทุน ตกลงร่วมกันที่จะให้มีการประเมินคุณภาพผลงานวิจัยตาม วิธีการที่ผู้ให้ทุนกำหนดทั้งระหว่างดำเนินงานตามโครงการ และ/หรือเมื่องานวิจัยเสร็จสิ้นและผู้รับทุนต้องปรับปรุงแก้ไขผลงานวิจัยตามที่ผู้ให้ทุนร้องขอ

ข้อ ๙ ผู้ให้ทุนต้องนำส่งผลงาน ซึ่งมีรูปแบบและเนื้อหาตามแบบในเอกสารแนบหมายเลข ๑ หรือตามที่ผู้ให้ทุนกำหนดโดยนำส่งแก่ผู้ให้ทุนหรือผู้ให้ทุนมอบหมาย ภายใน ๖๐ วัน นับตั้งแต่วันสิ้นสุดโครงการ

กรณีไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา ตามข้อ ๙ ให้ถือว่าผู้รับทุนส่งผลงานล่าช้าและผู้ให้ทุนมีสิทธิ์บอกยกเลิกสัญญา

สิทธิและการยกเลิกสัญญา

ข้อ ๑๐ สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากโครงการวิจัยตามสัญญานี้ เป็นสิทธิของผู้ให้ทุน โดยให้ผู้ให้ทุนเป็นผู้ทำนิติกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ในผลงานวิจัยแต่ผู้เดียว

หากผู้รับทุนต้องการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ใด ๆ จะต้องทำความตกลงเป็นหนังสือกับผู้ให้ทุนก่อน

ข้อ ๑๑ ผู้รับทุน จะต้องรับผิดและชดใช้ค่าเสียหายใด ๆ อันเกิดขึ้นจากการละเมิด บทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิใด ๆในสิทธิบัตรหรือลิขสิทธิ์ของบุคคลที่สาม ซึ่งผู้รับทุนและผู้ที่รับมอบหมายนำมาใช้ในการปฏิบัติงานตามสัญญานี้

ข้อ ๑๒ อุปกรณ์ หรือครุภัณฑ์ใด ๆ ที่ผู้รับทุนได้จัดชื้อโดยเงินทุนตามสัญญานี้ ให้ตกเป็นของผู้ให้ทุน

การใช้อุปกรณ์ หรือครุภัณฑ์การวิจัยที่ผู้รับทุนได้จัดชื้อดังกล่าว ผู้รับทุนจะต้องใช้และบำรุงรักษาอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์การวิจัยดังกล่าวให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดีเสมอ และ ผู้รับทุนยินยอมให้ผู้ให้ทุนหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าตรวจอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์ได้ทุกเวลา ผู้รับทุน จะต้องจัดทำบัญชีแสดงรายการอุปกรณ์ หรือครุภัณฑ์การวิจัยมอบให้ผู้รับทุน พร้อมกับรายงานการวิจัยที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง

กรณีอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์การวิจัยเสียหายโดยเหตุที่ผู้รับทุนต้องรับผิด ผู้รับทุนต้องจัดการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีดังเดิมด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง แต่หากเพิกเฉยไม่จัดการซ่อมแซมอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์ดังกล่าว ผู้ให้ทุนมีสิทธิซ่อมแซมเองและเรียกให้ผู้รับทุนชดใช้ค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่ผู้ให้ทุนออกค่าใช้จ่ายไป

เมื่อเสร็จสิ้นการวิจัยตามสัญญานี้แล้ว ผู้รับทุนจะต้องส่งอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์ที่เหลือจากการวิจัยให้แก่ผู้ให้ทุนเจ้าของอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์ทันที

ข้อ ๑๓ กรณีผู้รับทุนมิได้รายงานความก้าวหน้า ร่างรายงานฉบับสมบูรณ์และ รายงานฉบับสมบูรณ์ ตามเงื่อนไขของมหาวิทยาลัยให้ถือว่าผู้รับทุนผิดเงื่อนไข ผู้รับทุนยินยอมให้หักเงินเดือนที่ผู้รับทุนจะได้รับ และยินยอมให้ผู้ให้ทุนดำเนินการทางวินัยตามสมควรแก่กรณี

ข้อ ๑๔ การระงับงานชั่วคราวและการบอกเลิกสัญญา

๑๔. ผู้ให้ทุนมีสิทธิระงับงานทั้งหมดหรือบางส่วน หรือบอกเลิกสัญญานี้ได้ ถ้าผู้ให้ทุนเห็นว่าผู้รับทุนมิได้ปฏิบัติงานด้วยความชำนาญ หรือด้วยความเอาใจใส่ในวิชาชีพเท่าที่ พึงคาดหมายได้จากบุคคลในระดับเดียวกัน หรือมิได้ปฏิบัติตามหนังสือสัญญาข้อใดข้อหนึ่ง หรือเมื่อ ผู้ให้ทุนเห็นว่าควรจะยุติโครงการวิจัยตามสัญญา ในกรณีเช่นนี้ ผู้ให้ทุนต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้รับทุนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย ๖๐ (หกสิบ)วัน

๑๔. กรณีที่ผู้รับทุนเห็นว่าผู้ให้ทุนมิได้ปฏิบัติตามสัญญานี้ ในกรณีเช่นนี้ ผู้รับทุนจะต้องมีหนังสือถึงผู้ให้ทุน ระบุรายละเอียดถึงสาเหตุและเหตุผล และถ้าผู้ให้ทุนมิได้ดำเนินการ แก้ไขให้ถูกต้องตามสัญญาภายในระยะเวลา ๓๐ (สามสิบ) วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือบอกกล่าวนั้น ผู้รับทุนมีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้

๑๔. เมื่อมีการบอกเลิกสัญญาตามข้อ ๑๔.๑ หรือ ๑๔.๒ ผู้ให้ทุนจะจ่ายเงินให้แก่ผู้รับทุน ตามสัดส่วนที่เป็นธรรมและเหมาะสมเฉพาะตามที่กำหนด และผู้รับทุนจะต้องคืนเงิน ที่เหลือ วันสัญญาสิ้นสุดลงพร้อมทั้งส่งมอบเครื่องมือเครื่องใช้และวัสดุอุปกรณ์ที่ผู้รับทุนได้จัดซื้อด้วยทุนทรัพย์ของผู้ให้ทุน ให้แก่ผู้ให้ทุนทั้งหมดภายใน ๓๐ (สามสิบ) วัน หลังจากวันบอกเลิกสัญญา

๑๔. ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัยหรือเหตุใด ๆ อันเนื่องมาจากความผิดหรือความบกพร่องของผู้ให้ทุน หรือพฤติการณ์อันหนึ่งอันใดที่คู่สัญญาไม่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ทำให้ ผู้รับทุนไม่สามารถทำการวิจัยให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาแห่งสัญญานี้ ผู้ให้ทุนมีสิทธิระงับงานตามโครงการชั่วคราว และผู้รับทุนมีสิทธิได้รับการขยายเวลาตามสัญญาข้อ ๕ วรรคสาม โดยให้อยู่ในดุลพินิจของผู้ให้ทุนที่จะพิจารณาตามที่เห็นสมควร

ข้อ ๑๕ เอกสารแนบท้ายสัญญาให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญานี้ ในกรณีที่ข้อความในเอกสารแนบท้ายสัญญา ขัดแย้งกับข้อความในสัญญานี้ ให้ถือตามข้อความในสัญญาและในกรณีที่เอกสารแนบท้ายสัญญานี้ขัดหรือแย้งกันเองหรือมิได้กล่าวไว้ ให้ถือปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของผู้ให้ทุน

ข้อ ๑๖ หากมีค่าภาษีอากร ค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดขึ้นจากการได้รับเงินอุดหนุนการวิจัยตามโครงการแห่งสัญญานี้ ให้เป็นความรับผิดชอบของผู้รับทุนเอง และไม่ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่อยู่ในข่ายได้รับการสนับสนุนเงินอุดหนุนภายใต้สัญญานี้

สัญญานี้ทำขึ้น ฉบับ มีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาทุกฝ่ายได้อ่านและเข้าใจข้อความโดยตลอดแล้ว จึงได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน และต่างเก็บไว้ฝ่ายละฉบับ

ลงชื่อ…………………………………………………ผู้ให้ทุน

(…..……………………………………………..)

คณบดี/ผู้อำนวยการ

ลงชื่อ…………………………………………………ผู้รับทุน

(……..………………………………………….)

หัวหน้าโครงการวิจัย

ลงชื่อ……………………………………………….พยานที่ ๑

(…………………………………………….)

คณะกรรมการวิจัยคณะ/รองคณบดีที่รับผิดชอบงานวิจัย

ลงชื่อ……………………………………………….พยานที่

(…………………………………………….)

หัวหน้าภาควิชา

www.human.nu.ac.th/nweb/download/office/EH3/nu-res4.doc - หน้าที่คล้ายกัน

แบบขอรับทุนพัฒนาหัวข้อและข้อเสนอโครงการวิจัย (Proposal)

เรียน คณบดี

ด้วยข้าพเจ้า ................................................... ตำแหน่ง ..........................................................

ประจำแผนกวิชา .................................................. ภาควิชา ...............................................................................

มีความประสงค์จะขอรับทุนเพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัย (Proposal) เกี่ยวกับเรื่อง .....................................

.............................................................................................................................................................................

.................................................................................................................. (สามารถระบุหัวข้ออย่างกว้าง ๆ ได้)

โครงการวิจัยนี้เป็นโครงการวิจัยประเภท

£ วิจัยพื้นฐาน £ วิจัยประยุกต์

£ วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน £ วิจัยสถาบัน

£ วิจัยและพัฒนา

£ วิจัยแบบสหวิทยาการ(ระบุสาขา)....................................

ข้าพเจ้าประสงค์จะใช้เงินทุนนี้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยดังกล่าว

หัวข้อและข้อเสนอโครงการวิจัยที่พัฒนาในครั้งนี้ ข้าพเจ้าจะสมัครขอรับทุนทำวิจัยต่อไปจาก

( ) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ( ) หน่วยงานภายนอกคณะ

เงื่อนไขผู้รับทุน

1. ผู้วิจัยต้องระบุแหล่งที่มา ความสำคัญของปัญหาที่จะศึกษาวิจัย และวัตถุประสงค์ของการวิจัย ใน

เบื้องต้น โดยดำเนินการผ่านภาควิชา

2. ส่งข้อเสนอโครงการวิจัยภายใน 3 เดือน นับจากวันที่ได้รับอนุมัติทุน

3. ปรับแก้ข้อเสนอโครงการวิจัยตามข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด

4. ดำเนินการวิจัยตามสัญญารับทุน (ในกรณีได้รับทุนสนับสนุน)

5. หากไม่สามารถดำเนินการตามข้อ 2, 3, 4 ข้างต้นได้ ผู้รับทุนต้องคืนเงินทุน

6. ผู้รับทุนสามารถส่งข้อเสนอโครงการวิจัย (Proposal) เพื่อขอรับทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกคณะได้

7. ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ผู้รับทุนไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขข้างต้นได้ การพิจารณาคืน

ทุนให้อยู่ในดุลยพินิจของคณบดี

8. ผู้วิจัยต้องดำเนินการวิจัยให้แล้วเสร็จจึงจะถือว่าหมดสิ้นภาระทุน

ข้าพเจ้าขอรับรองว่า ข้าพเจ้ารับทราบและจะปฏิบัติตามเงื่อนไขทุนดังกล่าวข้างต้น พร้อมนี้ข้าพเจ้าได้แนบโครงร่างงานวิจัยโดยสังเขปมาด้วยแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ ........................................................................................

( .........................................................................)

ผู้ขอรับทุน

วันที่ ............./ ..................... / .............................

1. ความเห็นของภาควิชา

........................................................................................

........................................................................................

........................................................................................

.............................................................

(...........................................................)

หัวหน้าภาควิชา/ผู้บังคับบัญชา

วันที่ ............./ ..................... / ..................

2. ความเห็นของรองคณบดีฝ่ายวิจัย

........................................................................................

........................................................................................

........................................................................................

.............................................................

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรารถนา กาลเนาวกุล)

รองคณบดีฝ่ายวิจัย

วันที่ ............./ ..................... / ...............

3. การพิจารณาทุน

£ อนุมัติ

£ ไม่อนุมัติ

£ อื่น..................................................................

........................................................................................

........................................................................................

........................................................................................

........................................................................................

…………………………………………..

(รองศาสตราจารย์ระวีวรรณ ชอุ่มพฤกษ์)

คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

วันที่ ............./ ..................... / ..................

แบบโครงร่างงานวิจัย(โดยสังเขป)

1. ชื่อโครงการวิจัย ภาษาไทย............. ........ ........ ....... ......... ......... ......... ...... ........ ........ ........ ........ ........ ............

ภาษาอังกฤษ................. ......... ......... ......... ......... ......... ......... ......... ......... ......... ......... ............

2. ชื่อผู้วิจัย/คณะผู้วิจัย..................................................................................................................................................

3. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาวิจัย (แนวคิด หลักการ เหตุผล)

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

4. วัตถุประสงค์ของการวิจัย

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

5. วิธีการดำเนินการวิจัย (โดยสรุป)

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................

.....................................................................................
huso.pn.psu.ac.th/research/download/ms1.doc

http://mesce.ac.in/admission/admission.php?option=scholarships

http://www.bladeyourride.com/BYR-Scholarship-FAQ.html


เรื่องที่น่าเสียดายหลายเรื่องของทุนการศึกษาภาครัฐคื

No comments: